ขอให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล
(10/11/66) เมื่อ 7 พ.ย. 66 คปภ. ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิตรายหนึ่งเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากตัวแทนคนดังกล่าวได้นำข้อมูลส่วนบุคคลของ ลูกค้า/ผู้เอาประกัน ไปหาผลประโยชน์ส่วนตัวนอกเหนือจากงานประกันชีวิต โดยตัวแทนคนดังกล่าวถูกสำนักงาน คปภ. พิจารณาลงโทษไม่สามารถขอรับใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันวินาศภัยตามมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 และถ้ามีการดำเนินคดีอาจจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ฝ่ายกิจการตัวแทน จึงขอตัวแทน/GA ให้ระมัดระวังการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย และขอให้ช่วยกำชับ/แจ้งเตือนตัวแทนลูกทีม/ทีมงานในสังกัดให้ระมัดระวังการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย โดยไม่เอาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัยไปหาประโยชน์นอกเหนือจากการซื้อประกันภัย เช่น นำไปขยายงาน MLM ประเภทอื่นๆ หรือนำไปให้บุคคลอื่นนำไปค้าขายและรบกวนลูกค้า ตลอดจนการนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปลงโซเชียลมีเดียโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย
หมายเหตุ : ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย/ตัวแทน/นายหน้า รวมทั้งข้อมูลของผู้ค้ำประกัน ควรปิดข้อมูลอ่อนไหว (ศาสนา , กรุ๊ปเลือด , เชื้อขาติ) ก่อนนำส่งให้กับบริษัทฯ
สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”
(21/10/66) 21 พ.ย. 66 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ” ปัจจุบันกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นมา โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้กำชับให้ทุกท่านระมัดระวังการใช้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็น “ การปิดข้อมูลอ่อนไหวในสำเนาบัตรประชาชน การประชาสัมพันธ์ การเสนอขาย รวมทั้งการลงภาพต่างๆในโซเชียลมีเดีย และการจัดเก็บเอกสารของผู้เอาประกันภัย ” เป็นต้น
ข้อห้ามที่อาจถูกร้องเรียน ในการเสนอขายประกันภัยโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้มุ่งหวัง ดังนี้
1. ถ้าผู้มุ่งหวัง(ผู้ร้องเรียน) สอบถามว่าท่านได้รับข้อมูลของผู้มุ่งหวังมาจากแหล่งใด “ผู้เสนอขายหรือตัวแทนต้องแจ้งที่มาของข้อมูลให้ผู้มุ่งหวัง(ผู้ร้องเรียน)ทราบ โดยไม่ชักช้า ”
2. ถ้าผู้มุ่งหวัง(ผู้ร้องเรียน)ได้แจ้งให้ระงับการติดต่อในทุกช่องทางแล้ว ผู้เสนอขายหรือตัวแทนควรหยุดการติดต่อทันที หรือ หากมีคนร้องเรียนมาที่สำนักงาน (GA) ถึงตัวแทนท่านใดที่มีพฤติกรรมดังกล่าวขอให้สำนักงานรีบแจ้งและตักเตือนตัวแทนลูกทีมในสังกัดให้หยุดการติดต่อผู้มุ่งหวังทันที
การปฏิบัติที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศของสำนักงาน คปภ. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย นั้นอาจถูกร้องเรียนและถูกสำนักงาน คปภ. เปรียบเทียบปรับตามประกาศการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยได้
23 ต.ค. 66 ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นมา บริษัทฯ ไม่อนุญาตให้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ที่บริษัทฯ ไม่ได้ใช้ในการประมวลผล โดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูล “อ่อนไหว” เช่น เชื้อชาติ , ศาสนา , กรุ๊ปเลือด , ข้อมูลสุขภาพ เป็นต้น
ดังนั้น กรณีที่ตัวแทน/ฝ่ายขายทุกท่านเสนอขายประกันให้กับลูกค้า และ/หรือ ชักขวนผู้มุ่งหวังมาเป็นตัวแทนลูกทีม ขอให้ทำการปิดบังข้อมูลอ่อนไหว (ศาสนา , กรุ๊ปเลือด) ในบัตรประชาชนของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง ก่อนนำส่งให้กับบริษัทฯ โดยขอความร่วมมือให้ทุกท่านทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้จากแนวทางการปฏิบัติตาม “ ประกาศเรื่องไม่ให้จัดข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว ” (ไฟล์แนบ) รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
1. กรณีพบหน้าลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง แจ้งให้ลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังทำการปิดบังข้อมูลดังกล่าว หากลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังไม่ได้ปิดบังให้ตัวแทนทำการปิดบัง และถ้าตัวแทนไม่ได้ปิดบังขอให้ GA ทำการปิดบังข้อมูลดังกล่าวก่อนจัดส่งเอกสารให้กับบริษัทฯ
2. กรณีได้รับข้อมูลเอกสารมาทางออนไลน์หรือไปรษณีย์ ให้ทุกท่านทำการปิดบังข้อมูลอ่อนไหวในเอกสารบัตรประชาชนก่อนแล้วถ่ายเอกสารหรือสแกนจัดส่งให้กับบริษัทฯ
3. ข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ทุกท่านจัดส่งให้กับบริษัทฯแล้วและยังคงเก็บสำเนาบัตรประชาชนของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังไว้ในคอมพิวเตอร์ ให้ทยอยทำการลบและให้จัดเก็บทดแทนด้วยเอกสารที่ปิดบังข้อมูลอ่อนไหวแล้วเท่านั้น
การปฏิบัติตาม “ประกาศเรื่องไม่ให้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว” ตามรายละเอียดข้างต้นนั้นใช้บังคับกับ “การนำส่งเอกสารบัตรประชาชนของลูกค้าและ/หรือผู้มุ่งหวังให้กับฝ่ายขาย(หน่วยงาน)ของบริษัทฯ ทุกฝ่ายงาน ”
*****************************
“ การนำส่งสำเนาบัตรประชาชนของ ตัวแทน , ผู้มุ่งหวัง , ลูกค้า ” ให้กับ ฝ่ายกิจการตัวแทน (แผนกบริหารงานตัวแทน & แผนกบริหารสำนักงานตัวแทน & แผนกศูนย์อบรมและสัมมนา & แผนกพัฒนาตัวแทน) ทุกครั้ง ขอความร่วมมือให้ท่านเจ้าของสำนักงานตัวแทน (GA) ทุกแห่งและตัวแทนทุกท่านให้ทำการปิดข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูลอ่อนไหว คือ “ศาสนา และ กรุ๊ปเลือด” ในสำเนาบัตรประชาชนของ ตัวแทน , ผู้มุ่งหวัง , ลูกค้า ก่อนนำส่งหรือก่อนสแกนแนบไฟล์ส่งให้กับแผนกฯ เช่น
1. สำเนาบัตรประชาชนของตัวแทนผู้สมัครออกรหัส(โค้ด)ตัวแทนใหม่ และขอเปิดสำนักงานตัวแทน (GA)
2. สำเนาบัตรประชาชนของผู้ค้ำประกัน ทั้งค้ำประกันออกรหัส(โค้ด)ตัวแทนและค้ำประกันการเปิดสำนักงานตัวแทน (GA)
3. สำเนาบัตรประชาชนการสมัครสอบความรู้ฯ เพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย
4. สำเนาบัตรประชาชนการขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย
5. สำเนาบัตรประชาชนการขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย
6. อื่นๆ ทุกกรณีที่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนเป็นเอกสารประกอบ
แนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล
- แนวทางปฏิบัติทั่วไป
- แนวทางการเสนอขาย
- แนวทางการชักชวนตัวแทน
แนวทางการเสนอขาย
แนวทางการชักชวนตัวแทน
แนวทางการชักชวนผู้มุ่งหวังหรือก่อนที่ผู้มุ่งหวังจะสมัครเข้ามาเป็นตัวแทน มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัทฯก่อนดังนี้
กรณีติดต่อชักชวนด้วยการพบตัวของผู้มุ่งหวัง (ผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนใหม่) ให้แจ้งผู้มุ่งหวังให้รับทราบว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้มุ่งหวังสามารถดู(อ่าน) รายละเอียดได้จาก QR Code (ไฟล์แนบ)
กรณีติดต่อชักชวนผู้มุ่งหวังทางโทรศัพท์ (ผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนใหม่) ให้แจ้งผู้มุ่งหวังให้รับทราบว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้มุ่งหวังสามารถดู(อ่าน) รายละเอียดได้ในเว็บไซด์ของบริษัทฯที่ www.mittare.com { คลิกแล้วเลื่อนลงไปด้านล่างสุดแล้วคลิกที่ Privacy Policy จะเห็นคำว่า นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล }
กรณีติดต่อชักชวนผู้มุ่งหวังทางโซเชียลมีเดีย (ไลน์,เฟสบุ๊ค) (ผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนใหม่) ให้แจ้งผู้มุ่งหวังว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยส่ง QR Code (ไฟล์แนบ) ให้กับผู้มุ่งหวังรับทราบ(อ่าน) ดูรายละเอียดก่อนที่จะสมัครเข้ามาเป็นตัวแทนของบริษัทฯ