การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล PDPA

พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล คลิกที่นี่

ขอให้ระมัดระวังเกี่ยวกับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคล

            (10/11/66) เมื่อ 7 พ.ย. 66 คปภ. ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิตรายหนึ่งเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากตัวแทนคนดังกล่าวได้นำข้อมูลส่วนบุคคลของ ลูกค้า/ผู้เอาประกัน ไปหาผลประโยชน์ส่วนตัวนอกเหนือจากงานประกันชีวิต โดยตัวแทนคนดังกล่าวถูกสำนักงาน คปภ. พิจารณาลงโทษไม่สามารถขอรับใบอนุญาตตัวแทน/นายหน้าประกันวินาศภัยตามมาตรา 80 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562 และถ้ามีการดำเนินคดีอาจจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

            ฝ่ายกิจการตัวแทน จึงขอตัวแทน/GA ให้ระมัดระวังการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย และขอให้ช่วยกำชับ/แจ้งเตือนตัวแทนลูกทีม/ทีมงานในสังกัดให้ระมัดระวังการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย โดยไม่เอาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัยไปหาประโยชน์นอกเหนือจากการซื้อประกันภัย  เช่น  นำไปขยายงาน MLM ประเภทอื่นๆ หรือนำไปให้บุคคลอื่นนำไปค้าขายและรบกวนลูกค้า ตลอดจนการนำเอาข้อมูลส่วนบุคคลไปลงโซเชียลมีเดียโดยไม่ได้รับความยินยอมจากลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย

           หมายเหตุ  :   ข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้า/ผู้เอาประกันภัย/ตัวแทน/นายหน้า รวมทั้งข้อมูลของผู้ค้ำประกัน ควรปิดข้อมูลอ่อนไหว (ศาสนา , กรุ๊ปเลือด , เชื้อขาติ) ก่อนนำส่งให้กับบริษัทฯ           


สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล”

            (21/10/66) 21 พ.ย. 66 สิ่งที่ต้องรู้เกี่ยวกับ “ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ”  ปัจจุบันกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นมา โดยที่ผ่านมาบริษัทฯได้กำชับให้ทุกท่านระมัดระวังการใช้ข้อมูลไม่ว่าจะเป็น “ การปิดข้อมูลอ่อนไหวในสำเนาบัตรประชาชน  การประชาสัมพันธ์  การเสนอขาย รวมทั้งการลงภาพต่างๆในโซเชียลมีเดีย และการจัดเก็บเอกสารของผู้เอาประกันภัย ” เป็นต้น

ข้อห้ามที่อาจถูกร้องเรียน ในการเสนอขายประกันภัยโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้มุ่งหวัง ดังนี้

1.  ถ้าผู้มุ่งหวัง(ผู้ร้องเรียน) สอบถามว่าท่านได้รับข้อมูลของผู้มุ่งหวังมาจากแหล่งใด  “ผู้เสนอขายหรือตัวแทนต้องแจ้งที่มาของข้อมูลให้ผู้มุ่งหวัง(ผู้ร้องเรียน)ทราบ โดยไม่ชักช้า ”

2.  ถ้าผู้มุ่งหวัง(ผู้ร้องเรียน)ได้แจ้งให้ระงับการติดต่อในทุกช่องทางแล้ว ผู้เสนอขายหรือตัวแทนควรหยุดการติดต่อทันที หรือ หากมีคนร้องเรียนมาที่สำนักงาน (GA) ถึงตัวแทนท่านใดที่มีพฤติกรรมดังกล่าวขอให้สำนักงานรีบแจ้งและตักเตือนตัวแทนลูกทีมในสังกัดให้หยุดการติดต่อผู้มุ่งหวังทันที

            การปฏิบัติที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามประกาศของสำนักงาน คปภ. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการออก และเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัย นั้นอาจถูกร้องเรียนและถูกสำนักงาน คปภ. เปรียบเทียบปรับตามประกาศการเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยได้        

            23 ต.ค. 66 ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ.2562  เริ่มมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 65 เป็นต้นมา บริษัทฯ ไม่อนุญาตให้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ ที่บริษัทฯ ไม่ได้ใช้ในการประมวลผล โดยเฉพาะข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูล “อ่อนไหว” เช่น เชื้อชาติ , ศาสนา , กรุ๊ปเลือด , ข้อมูลสุขภาพ เป็นต้น  

            ดังนั้น กรณีที่ตัวแทน/ฝ่ายขายทุกท่านเสนอขายประกันให้กับลูกค้า และ/หรือ ชักขวนผู้มุ่งหวังมาเป็นตัวแทนลูกทีม ขอให้ทำการปิดบังข้อมูลอ่อนไหว (ศาสนา , กรุ๊ปเลือด) ในบัตรประชาชนของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง ก่อนนำส่งให้กับบริษัทฯ  โดยขอความร่วมมือให้ทุกท่านทำความเข้าใจเกี่ยวกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลได้จากแนวทางการปฏิบัติตาม “ ประกาศเรื่องไม่ให้จัดข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว ”  (ไฟล์แนบ) รายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้

         1.  กรณีพบหน้าลูกค้าหรือผู้มุ่งหวัง  แจ้งให้ลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังทำการปิดบังข้อมูลดังกล่าว  หากลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังไม่ได้ปิดบังให้ตัวแทนทำการปิดบัง และถ้าตัวแทนไม่ได้ปิดบังขอให้ GA ทำการปิดบังข้อมูลดังกล่าวก่อนจัดส่งเอกสารให้กับบริษัทฯ

        2.  กรณีได้รับข้อมูลเอกสารมาทางออนไลน์หรือไปรษณีย์ ให้ทุกท่านทำการปิดบังข้อมูลอ่อนไหวในเอกสารบัตรประชาชนก่อนแล้วถ่ายเอกสารหรือสแกนจัดส่งให้กับบริษัทฯ

         3.  ข้อมูลก่อนหน้านี้ที่ทุกท่านจัดส่งให้กับบริษัทฯแล้วและยังคงเก็บสำเนาบัตรประชาชนของลูกค้าหรือผู้มุ่งหวังไว้ในคอมพิวเตอร์ ให้ทยอยทำการลบและให้จัดเก็บทดแทนด้วยเอกสารที่ปิดบังข้อมูลอ่อนไหวแล้วเท่านั้น

          การปฏิบัติตาม “ประกาศเรื่องไม่ให้จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลอ่อนไหว”  ตามรายละเอียดข้างต้นนั้นใช้บังคับกับ “การนำส่งเอกสารบัตรประชาชนของลูกค้าและ/หรือผู้มุ่งหวังให้กับฝ่ายขาย(หน่วยงาน)ของบริษัทฯ ทุกฝ่ายงาน ”  

*****************************

            “ การนำส่งสำเนาบัตรประชาชนของ ตัวแทน , ผู้มุ่งหวัง , ลูกค้า ”  ให้กับ ฝ่ายกิจการตัวแทน (แผนกบริหารงานตัวแทน & แผนกบริหารสำนักงานตัวแทน & แผนกศูนย์อบรมและสัมมนา & แผนกพัฒนาตัวแทน) ทุกครั้ง  ขอความร่วมมือให้ท่านเจ้าของสำนักงานตัวแทน (GA) ทุกแห่งและตัวแทนทุกท่านให้ทำการปิดข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูลอ่อนไหว คือ  “ศาสนา และ กรุ๊ปเลือด”  ในสำเนาบัตรประชาชนของ ตัวแทน , ผู้มุ่งหวัง , ลูกค้า ก่อนนำส่งหรือก่อนสแกนแนบไฟล์ส่งให้กับแผนกฯ เช่น

1.  สำเนาบัตรประชาชนของตัวแทนผู้สมัครออกรหัส(โค้ด)ตัวแทนใหม่ และขอเปิดสำนักงานตัวแทน (GA)

2.  สำเนาบัตรประชาชนของผู้ค้ำประกัน ทั้งค้ำประกันออกรหัส(โค้ด)ตัวแทนและค้ำประกันการเปิดสำนักงานตัวแทน (GA)

3.  สำเนาบัตรประชาชนการสมัครสอบความรู้ฯ เพื่อขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย

4.  สำเนาบัตรประชาชนการขอรับใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย

5.  สำเนาบัตรประชาชนการขอต่ออายุใบอนุญาตเป็นตัวแทนประกันวินาศภัย   

6.  อื่นๆ ทุกกรณีที่ต้องใช้สำเนาบัตรประชาชนเป็นเอกสารประกอบ



แนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

(1/6/65)

  • แนวทางปฏิบัติทั่วไป
  • แนวทางการเสนอขาย
  • แนวทางการชักชวนตัวแทน

แนวทางการเสนอขาย

            เพื่อให้การเสนอขายของตัวแทนทุกท่าน มีความปลอดภัย แผนกบริหารงานตัวแทน ขอแนะนำแนวทางการเสนอขายประกันให้กับลูกค้า ดังนี้

1.  กรณีติดต่อเสนอขายด้วยการพบตัวของลูกค้า ให้แจ้งลูกค้าว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยลูกค้าสามารถดู(อ่าน)รายละเอียดได้จาก  QR Code  (ไฟล์แนบ)

2.  กรณีติดต่อเสนอขายทางโทรศัพท์ ให้แจ้งลูกค้าว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยลูกค้าสามารถดูรายละเอียดได้ในเว็บไซด์ของบริษัทฯที่  www.mittare.com   { คลิกแล้วเลื่อนลงไปด้านล่างสุดแล้วคลิกที่  Privacy Policy จะเห็นคำว่า นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล }

3.  กรณีติดต่อเสนอขายทางโซเชียลมีเดีย  เช่น  ไลน์  เฟสบุ๊ค  ให้แจ้งลูกค้าว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยส่ง  QR Code  (ไฟล์แนบ) ให้ลูกค้ารับทราบ ดูรายละเอียดก่อน

รายละเอียดที่นี่ https://www.mittare.com/web2016/?page_id=6504

แนวทางการชักชวนตัวแทน

            แนวทางการชักชวนผู้มุ่งหวังหรือก่อนที่ผู้มุ่งหวังจะสมัครเข้ามาเป็นตัวแทน มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของบริษัทฯก่อนดังนี้

                กรณีติดต่อชักชวนด้วยการพบตัวของผู้มุ่งหวัง (ผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนใหม่) ให้แจ้งผู้มุ่งหวังให้รับทราบว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้มุ่งหวังสามารถดู(อ่าน) รายละเอียดได้จาก QR Code (ไฟล์แนบ)

                กรณีติดต่อชักชวนผู้มุ่งหวังทางโทรศัพท์ (ผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนใหม่) ให้แจ้งผู้มุ่งหวังให้รับทราบว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยผู้มุ่งหวังสามารถดู(อ่าน) รายละเอียดได้ในเว็บไซด์ของบริษัทฯที่  www.mittare.com   { คลิกแล้วเลื่อนลงไปด้านล่างสุดแล้วคลิกที่  Privacy Policy จะเห็นคำว่า นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล }

            กรณีติดต่อชักชวนผู้มุ่งหวังทางโซเชียลมีเดีย (ไลน์,เฟสบุ๊ค) (ผู้ที่จะสมัครเป็นตัวแทนใหม่) ให้แจ้งผู้มุ่งหวังว่า บริษัท มิตรแท้ประกันภัย จำกัด (มหาชน) มีนโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยส่ง QR Code (ไฟล์แนบ) ให้กับผู้มุ่งหวังรับทราบ(อ่าน) ดูรายละเอียดก่อนที่จะสมัครเข้ามาเป็นตัวแทนของบริษัทฯ




แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า