การชำระเบี้ยด้วยเช็ค

เรื่อง แนวทางปฏิบัติกรณีชำระเบี้ยเป็นเช็ค

            บริษัทฯได้มีระบบช่องทางการชำระเบี้ยเป็นระบบ ORPG และช่องทางอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งและขอให้งดการโอนเงินเข้าบัญชีออมทรัพย์ของบริษัทฯ  ดังนั้นเพื่อให้ทุกท่านได้ทราบถึงแนวทางหากมีการชำระเบี้ยด้วยเช็ค แผนกการเงินจึงขอเรียนให้ทราบ ดังนี้

การชำระค่าเบี้ยประกันภัยด้วยเช็ค

            กรณีที่ตัวแทนหรือสำนักงานตัวแทนรับชำระค่าเบี้ยประกันภัยจากผู้เอาประกันด้วยเช็ค สามารถดำเนินการนำเช็คเข้าบัญชีบริษัทฯ ด้วยแบบฟอร์ม Bill Payment ที่อยู่ในชุดกรมธรรม์ ( ใบรับกรมธรรม์ ) หรือแบบฟอร์มเปล่า ( รับได้ที่สำนักงานตัวแทนที่ท่านสังกัด ) โดยดำเนินการดังนี้

1. กรอกข้อมูลรายละเอียดของเช็คลงในแบบฟอร์ม Bill Payment ( ตามตัวอย่าง ) โดยเช็ค 1 ฉบับ ต่อใบโอนเงิน 1 ชุด

2. กรอกข้อมูลในใบโอนเงินให้ครบถ้วน ( ตามตัวอย่าง )

3. นำเช็คเข้าบัญชีธนาคาร ตามธนาคารและสาขาของเซ็คที่สั่งจ่าย ( เช็ค TR) ตามรายชื่อธนาคารที่แสดงในใบโอนเงิน  เช่น ได้รับเช็คธนาคารกรุงเทพ สาขาเชียงใหม่ ให้นำเช็คไปทำรายการที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขา เชียงใหม่ จะทราบผลการเรียกเก็บเช็คทันที

4. กรณีไม่ได้นำฝากเช็คตามข้อ 3 ซึ่งจะเป็นเช็คต่างธนาคาร ( เช็คเคลียร์ริ่ง) ให้นำเช็คเข้าบัญชีเพื่อเรียกเก็บ โดยสามารถนำเช็คเข้าบัญชีได้ 3 ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ,ธนาคารกรุงศรีฯ และธนาคารกสิกรไทย ทุกสาขา โดย

4.1 เช็คที่เรียกเก็บในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ใช้เวลาเรียกเก็บ 1 วันทำการ  เช่น นำฝากเช็คธนาคารยูโอบี สาขาสี่พระยา ไปทำรายการที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาสี่พระยา

4.2 เช็คที่เรียกเก็บนอกเขตกรุงเทพและปริมณฑล ใช้เวลาเรียกเก็บประมาณ 3 วันทำการ เช่น นำฝากเช็คธนาคารยูอบี สาขาเชียงใหม่  ไปทำรายการที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาเชียงใหม่

หมายเหตุ เนื่องจากบัญชีเงินฝากของบริษัท เป็นสาขาที่ กรุงเทพฯ เมื่อตัวแทนนำเช็คเข้าบัญชีที่ ต่างจังหวัด ธนาคารจะทำการเรียกเก็บเช็คในเขตพื้นที่นั้นก่อน แล้วค่อยโอนเงินที่เรียกเก็บได้ให้กับบริษัทฯ

5. เช็คจะต้องไม่ลงวันที่ล่วงหน้า หากมีข้อสงสัยประการใด ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ :

แผนกการเงินรับเบี้ยประกัน ในวันและเวลาทำการ



แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า