
การดำเนินการหากตัวแทนค้างชำระเบี้ยประกัน (เบี้ยเกินเครดิต)
สรุปดังนี้
- ชำระเกิน 5 วัน และ เบี้ยค้างเกิน 2,000 บาท รหัสจะกลายเป็น S3 โดยอัตโนมัติ ( ส่งงานต้องเป็นเงินสดเท่านั้น)
- SNP ( โดยปกติชำระเบี้ยเกิน 15 วัน แต่ปัจจุบันบริษัทยังใช้โทรศัพท์เตือนอยู่บ้างเพราะหากเป็น SNP แล้วเวลาตัวแทนจ่ายเบี้ยเข้ามา จะไม่ Auto Active ไม่เหมือน S3 ตัวแทน SNP เคลียร์เบี้ยแล้วต้องเมล์มาแจ้งคุณปรีชา ต่อ 7709 แผนกจัดการเบี้ยประกันด้วยทุกครั้ง
- ถ้าเป็น S ทุกกรณียกเว้น S2 เกิน 1 เดือน คะแนนสะสมจะหายไป และถ้าเป็น S2 ( ใบอนุญาตขาดอายุ) เกิน 2 เดือนก็จะถูกริบคะแนนสะสมเช่นกัน
- กรมธรรม์ลูกค้าที่ ACTIVE และถูกเปลี่ยนเป็น L0 เมื่อไหร่ หากเกิดเคลมจะไม่ได้รับใบเคลม ทางพนักงานเซอร์เวย์จะออกใบติดต่อแทน (ไม่สามารถเข้าไปซ่อมโดยตรงได้ต้องติดต่อกับบริษัทก่อน )
- ตัวแทน SNC จำนวน 2 ครั้ง บ่อยๆ และ ประวัติผิดพลาดแล้วผิดพลาดอีก บริษัทจะสงวนสิทธิ์ให้ส่งเบี้ยประกันเป็นเงินสดไปตลอด
- ตัวแทนที่ถูก ยกเลิกและโดนฟ้อง จะไม่สามารถกลับมาเป็นตัวแทนได้อีกตลอดไป
ขั้นตอน ที่ | ค้างชำระ (วัน) | สถานะ ตัวแทน | สถานะ กรมธรรม์ | การดำเนินการ |
1 | 5 | S3 | Active | - ค่าบำเหน็จและ OV คงเหลือ 50% - หากเกิน 15 วัน ค่าบำเหน็จและ OV คงเหลือ 0% - ค้างชำระเกิน 5 วันและมีเบี้ยค้างเกิน 2,000 บาท รหัสจะกลายเป็น S3 โดยอัตโนมัติ (หากส่งงานต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น) - เมื่อชำระเบี้ยที่ค้างแล้ว รหัสจะ Auto Active |
2 | 20 | S3 | LO | - ทวงถามให้ตัวแทนให้ชำระเบี้ยภายใน 10 วันทำการ หากไม่ชำระเบี้ย จะทำจดหมายแจ้งลูกค้า |
3 | 25 | S3
S5
SNP | LO | - ตามระบบสถานะตัวแทนเป็น SNP ส่งรายชื่อไปยังทีมงานสรุปหนี้ - แต่สถานะเป็นได้ทั้ง 3 รหัสอยู่ในดุลยพินิจของบริษัท - S3 ยังไม่ทวงถามผู้ค้ำฯ กรมธรรม์ยังมีผลคุ้มครอง - S5 ออกหนังสือทวงถามไปยังผู้ค้ำประกันฯ อาจต้องมีการทำหนังสือค้ำประกันให้กับตัวแทนใหม่ - SNP กรมธรรม์มีสถานะ LO (เมื่อเกิดเหตุไม่สามารถเคลมได้ พนักงานเคลม ไม่สามารถออกใบเคลมได้, ออกหนังสือให้ติดต่อบริษัทได้เท่านั้น) - หากชำระเบี้ยแล้วสถานะจะไม่ Auto Active ต้องแจ้ง คุณปรีชา ต่อ 7709 แผนกจัดการเบี้ยประกันเพื่อขอเปิดรหัส |
4 | 40 | SNP | LO | - ทีมงานสรุปหนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน และออกหนังสือ Notice |
5 | 60 | SNC | LO | - ออกหนังสือ Notice ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน - ส่งเรื่องให้แผนกกฎหมายภายใน 5 วัน - พยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ |
6 | 150 | CLW | LO | - แผนกกฎหมาย ดำเนินการฟ้องคดีแพ่งภายใน 90 วัน |
- ขั้นตอนที่ 2 - 6 หากลูกค้า หรือตัวแทนรับสภาพหนี้, ยอมรับผิด สถานะกรมธรรม์จาก LO เปลี่ยนเป็น Active - ถ้าเป็น S ทุกกรณี (ยกเว้น S2) เกิน 1 เดือน จะถูกริบคะแนนสะสมทั้งหมด - ถ้าเป็น S2 (ใบอนุญาตขาดอายุ) เกิน 2 เดือน ก็จะถูกริบคะแนนสะสมทั้งหมด - กรมธรรม์ถูกเปลี่ยนเป็น LO หากเกิดเคลม จะไม่ได้รับใบเคลม ทางพนักงานเซอร์เวย์จะออกใบติดต่อแทน (ไม่สามารถถือเข้าไปซ่อมโดยตรงได้ต้องติดต่อกับบริษัทก่อน) - ตัวแทน SNC 2 ครั้ง และ ประวัติการชำระเบี้ยผิดพลาดแล้วผิดพลาดอีก บริษัทจะสงวนสิทธิ์ให้ส่งเบี้ยประกันเป็นเงินสดตลอดไป - ตัวแทนสถานะ CLW ที่ถูกยกเลิก และโดนฟ้อง จะไม่สามารถกลับมาเป็นตัวแทนได้อีกตลอดไป |
สถานะ ตัวแทน | เหตุผล | คำอธิบาย |
S | S1 | ระงับโดยแผนกบริหารจัดการเบี้ย |
S | S3 | Cash before cover |
S | S5 | Suspend by Cancel LO (แปรตาม กธ) |
S | NP | Non Payment of Premium |
S | NC | Noticed |
C | LW | Lawed |
ดูรหัสสถานะตัวแทนทั้งหมด คลิกที่นี่ |
สถานะ กรมธรรม์ | เหตุผล | คำอธิบาย |
A |
| Active คุ้มครอง |
C | LO | Lost to a know Company |
เบี้ยค้างชำระ ตัวแทนเจ้าของงานต้องรับผิดชอบ
(23/4/24)
การรับฝากงานจากบุคคลที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯ เช่น ตัวแทน/นายหน้าที่บริษัทบอกเลิกสัญญาไปแล้ว (ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯแล้ว) , ตัวแทนที่ไม่มีใบอนุญาตฯ (ตัวแทนรอสอบ) , บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯ “ มีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง ” ถ้าหากมีเบี้ยประกันภัยค้างชำระภายใต้รหัส(โค้ด)ตัวแทนที่รับฝากงาน ตัวแทนเจ้าของรหัส(โค้ด)ที่ใช้ออกงาน/ออกกรมธรรม์ (ตัวแทนที่รับฝากงาน) ต้องเป็นผู้รับผิดชอบและเป็นผู้ชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยที่ค้างชำระ(หนี้ค้างชำระ)ให้กับบริษัทฯทั้งหมด (ทุกกรณี)
ตามระเบียบของ คปภ.ผู้ที่จะทำการชี้ช่องหรือเสนอขายประกันได้นั้น ต้องเป็นบุคคลที่มีใบอนุญาตและใบอนุญาตยังมีผลบังคับอยู่เท่านั้น ดังนั้น การรับฝากงานจากตัวแทน/นายหน้าที่ถูกยกเลิกสัญญา/ถูกยกเลิกรหัส(โค้ด)ไปแล้ว หรือ ตัวแทนที่ยังไม่มีใบอนุญาต (ตัวแทนรอสอบ) หรือ บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯ มีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง โดยตัวแทนเจ้าของรหัส(โค้ด)ที่รับฝากงานต้องเป็นผู้รับผิดชอบหนี้ที่เกิดขึ้นทั้งหมดทุกกรณี รวมถึงถ้าหากมีการร้องเรียนอาจถูกพักสัญญาหรือยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทน/นายหน้าได้ จึงขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามระเบียบของ คปภ.โดยเคร่งครัด