การดำเนินการหากตัวแทนไม่ชำระเบี้ยประกัน

การดำเนินการหากตัวแทนค้างชำระเบี้ยประกัน (เบี้ยเกินเครดิต)

สรุปดังนี้
  • ชำระเกิน 5 วัน และ เบี้ยค้างเกิน 2,000 บาท รหัสจะกลายเป็น S3 โดยอัตโนมัติ ( ส่งงานต้องเป็นเงินสดเท่านั้น)
  • SNP ( โดยปกติชำระเบี้ยเกิน 15 วัน แต่ปัจจุบันบริษัทยังใช้โทรศัพท์เตือนอยู่บ้างเพราะหากเป็น SNP แล้วเวลาตัวแทนจ่ายเบี้ยเข้ามา จะไม่ Auto Active ไม่เหมือน S3 ตัวแทน SNP เคลียร์เบี้ยแล้วต้องเมล์มาแจ้งคุณปรีชา ต่อ 7709 แผนกจัดการเบี้ยประกันด้วยทุกครั้ง
  • ถ้าเป็น S ทุกกรณียกเว้น S2 เกิน 1 เดือน คะแนนสะสมจะหายไป และถ้าเป็น S2 ( ใบอนุญาตขาดอายุ) เกิน 2 เดือนก็จะถูกริบคะแนนสะสมเช่นกัน
  • กรมธรรม์ลูกค้าที่ ACTIVE และถูกเปลี่ยนเป็น L0 เมื่อไหร่ หากเกิดเคลมจะไม่ได้รับใบเคลม ทางพนักงานเซอร์เวย์จะออกใบติดต่อแทน (ไม่สามารถเข้าไปซ่อมโดยตรงได้ต้องติดต่อกับบริษัทก่อน )
  • ตัวแทน SNC จำนวน 2 ครั้ง บ่อยๆ และ ประวัติผิดพลาดแล้วผิดพลาดอีก บริษัทจะสงวนสิทธิ์ให้ส่งเบี้ยประกันเป็นเงินสดไปตลอด
  • ตัวแทนที่ถูก ยกเลิกและโดนฟ้อง จะไม่สามารถกลับมาเป็นตัวแทนได้อีกตลอดไป

ขั้นตอน

ที่

ค้างชำระ

(วัน)

สถานะ

ตัวแทน

สถานะ

กรมธรรม์

การดำเนินการ

1

5

S3

Active

- ค่าบำเหน็จและ OV คงเหลือ 50%

- หากเกิน 15 วัน ค่าบำเหน็จและ OV คงเหลือ 0%

- ค้างชำระเกิน 5 วันและมีเบี้ยค้างเกิน 2,000 บาท รหัสจะกลายเป็น S3 โดยอัตโนมัติ (หากส่งงานต้องจ่ายเป็นเงินสดเท่านั้น)

- เมื่อชำระเบี้ยที่ค้างแล้ว รหัสจะ Auto Active

2

20

S3

LO

- ทวงถามให้ตัวแทนให้ชำระเบี้ยภายใน 10 วันทำการ หากไม่ชำระเบี้ย จะทำจดหมายแจ้งลูกค้า

3

25

S3


S5


SNP

LO

- ตามระบบสถานะตัวแทนเป็น SNP ส่งรายชื่อไปยังทีมงานสรุปหนี้

- แต่สถานะเป็นได้ทั้ง 3 รหัสอยู่ในดุลยพินิจของบริษัท

 - S3 ยังไม่ทวงถามผู้ค้ำฯ กรมธรรม์ยังมีผลคุ้มครอง

 - S5 ออกหนังสือทวงถามไปยังผู้ค้ำประกันฯ อาจต้องมีการทำหนังสือค้ำประกันให้กับตัวแทนใหม่

 - SNP กรมธรรม์มีสถานะ LO (เมื่อเกิดเหตุไม่สามารถเคลมได้ พนักงานเคลม ไม่สามารถออกใบเคลมได้, ออกหนังสือให้ติดต่อบริษัทได้เท่านั้น)

- หากชำระเบี้ยแล้วสถานะจะไม่ Auto Active ต้องแจ้ง คุณปรีชา ต่อ 7709 แผนกจัดการเบี้ยประกันเพื่อขอเปิดรหัส

4

40

SNP

LO

- ทีมงานสรุปหนี้ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน และออกหนังสือ Notice

5

60

SNC

LO

- ออกหนังสือ Notice ให้เสร็จสิ้นภายใน 15 วัน

- ส่งเรื่องให้แผนกกฎหมายภายใน 5 วัน

- พยายามดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 60 วัน ตามกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

6

150

CLW

LO

- แผนกกฎหมาย ดำเนินการฟ้องคดีแพ่งภายใน 90 วัน

- ขั้นตอนที่ 2 - 6 หากลูกค้า หรือตัวแทนรับสภาพหนี้, ยอมรับผิด สถานะกรมธรรม์จาก LO เปลี่ยนเป็น Active

- ถ้าเป็น S ทุกกรณี (ยกเว้น S2) เกิน 1 เดือน จะถูกริบคะแนนสะสมทั้งหมด

- ถ้าเป็น S2 (ใบอนุญาตขาดอายุ)  เกิน 2 เดือน ก็จะถูกริบคะแนนสะสมทั้งหมด

- กรมธรรม์ถูกเปลี่ยนเป็น LO หากเกิดเคลม จะไม่ได้รับใบเคลม ทางพนักงานเซอร์เวย์จะออกใบติดต่อแทน (ไม่สามารถถือเข้าไปซ่อมโดยตรงได้ต้องติดต่อกับบริษัทก่อน)

- ตัวแทน SNC 2 ครั้ง และ ประวัติการชำระเบี้ยผิดพลาดแล้วผิดพลาดอีก  บริษัทจะสงวนสิทธิ์ให้ส่งเบี้ยประกันเป็นเงินสดตลอดไป

- ตัวแทนสถานะ CLW ที่ถูกยกเลิก และโดนฟ้อง จะไม่สามารถกลับมาเป็นตัวแทนได้อีกตลอดไป


สถานะ

ตัวแทน

เหตุผล

คำอธิบาย

S

S1

ระงับโดยแผนกบริหารจัดการเบี้ย

S

S3

Cash before cover

S

S5

Suspend by Cancel LO (แปรตาม กธ)

S

NP

Non Payment of Premium

S

NC

Noticed

C

LW

Lawed

ดูรหัสสถานะตัวแทนทั้งหมด คลิกที่นี่


สถานะ

กรมธรรม์

เหตุผล

คำอธิบาย

A


Active คุ้มครอง

C

LO

Lost to a know Company



เบี้ยค้างชำระ ตัวแทนเจ้าของงานต้องรับผิดชอบ

(23/4/24)

การรับฝากงานจากบุคคลที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯ เช่น ตัวแทน/นายหน้าที่บริษัทบอกเลิกสัญญาไปแล้ว (ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯแล้ว) , ตัวแทนที่ไม่มีใบอนุญาตฯ (ตัวแทนรอสอบ) , บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯ   “ มีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง ”   ถ้าหากมีเบี้ยประกันภัยค้างชำระภายใต้รหัส(โค้ด)ตัวแทนที่รับฝากงาน  ตัวแทนเจ้าของรหัส(โค้ด)ที่ใช้ออกงาน/ออกกรมธรรม์ (ตัวแทนที่รับฝากงาน) ต้องเป็นผู้รับผิดชอบและเป็นผู้ชำระเงินค่าเบี้ยประกันภัยที่ค้างชำระ(หนี้ค้างชำระ)ให้กับบริษัทฯทั้งหมด (ทุกกรณี)

ตามระเบียบของ คปภ.ผู้ที่จะทำการชี้ช่องหรือเสนอขายประกันได้นั้น ต้องเป็นบุคคลที่มีใบอนุญาตและใบอนุญาตยังมีผลบังคับอยู่เท่านั้น ดังนั้น การรับฝากงานจากตัวแทน/นายหน้าที่ถูกยกเลิกสัญญา/ถูกยกเลิกรหัส(โค้ด)ไปแล้ว หรือ ตัวแทนที่ยังไม่มีใบอนุญาต (ตัวแทนรอสอบ) หรือ บุคคลทั่วไปที่ไม่ได้เป็นตัวแทนของบริษัทฯ มีความเสี่ยงที่จะถูกหลอกลวง โดยตัวแทนเจ้าของรหัส(โค้ด)ที่รับฝากงานต้องเป็นผู้รับผิดชอบหนี้ที่เกิดขึ้นทั้งหมดทุกกรณี รวมถึงถ้าหากมีการร้องเรียนอาจถูกพักสัญญาหรือยกเลิกสัญญาการเป็นตัวแทน/นายหน้าได้ จึงขอให้ทุกท่านปฏิบัติตามระเบียบของ คปภ.โดยเคร่งครัด



แสดงความคิดเห็น (0)
ใหม่กว่า เก่ากว่า